
Nhằm mang đến cho quý khách cái nhìn tổng quát về chiếc xe Chevrolet Orlando. Đức xin trân trọng mang đến cho quý khách 1 bài đánh giá chi tiết về chiếc MPV mạnh mẽ và tiện dụng này.
Giới thiệu chung
Mang tên gọi của một thành phố tại xứ sở cờ hoa, mẫu xe đa dụng Chevrolet Orlando cũng vì thế mang đậm âm hưởng của văn hóa Mỹ, với ngoại hình hầm hố đậm chất cơ bắp, nội thất rộng rãi và cảm giác lái khá tốt.
Xuất hiện khá bất ngờ tại Vietnam Motor Show 2011, Chevrolet Orlando được các khách hàng quan tâm đặc biệt ngay khi ra mắt thị trường nước ta. Orlando là dòng xe limousine dành cho gia đình (hay còn gọi là MPV) được sản xuất theo tiêu chuẩn toàn cầu của GM. Mẫu xe này được GM Vietnam tung ra nhằm cạnh tranh với vị thế số 1 mà "bom tấn" Innova của Toyota đang nắm giữ.
Khi Orlando ra đời, chiếc xe này được cho là "không gặp thời" bởi sinh ra đúng vào thời mà nền kinh tế đang gặp rất nhiều khó khăn và đặc biệt là ngành ô tô. Đã hết rồi thời kinh doanh lãi tiền tỷ từ chứng khoán, buôn đất, buôn tiền… Mà thay vào đó là doanh nghiệp phá sản, vỡ nợ rồi thuế tăng, các khoản phí rình rập tiếp tục đè nặng lên chính chủ nhân những chiếc xe. Vậy chiếc xe này được trang bị những gì để cạnh tranh với "ông lớn" Innova đang chễm chệ trên ngôi vụ số 1...??? Mời các thành viên hãy cùng danhgiaXe khám phá một cách chi tiết mẫu xe này.
Loại xe mà chúng tôi dùng để đánh giá là phiên bản Chevrolet Orlando LTZ 2012. Đây là phiên bản cao cấp nhất của Orlando tại thị trường Việt Nam với máy xăng 1.8L, ;hộp số tự động 6 cấp cùng hệ dẫn động cầu trước.
Ngoại thất
Tổng quan về ngoại hình
Chevrolet Orlando 2012 sở hữu một ngoại hình với thiết kế cơ bắp đậm chất Mỹ. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, khách hàng dễ dàng ấn tượng với bộ lưới tản nhiệt dạng tổ ong có kích thước lớn và chiếc logo Chevrolet ngoại cỡ. Toàn thể thân xe toát lên vẻ nam tính rất mạnh mẽ.
Đầu xe
Không khó để nhận ra chiếc một chiếc Chevrolet Orlando giữa đám đông bởi kiểu dáng cơ bắp và một loạt chi tiết thiết kế theo kiểu “cái gì cũng to”. Phần đầu xe là sự kết hợp đơn giản giữa lưới tản nhiệt kép có viền mạ crôm và biểu tượng chữ thập kết hợp cụm đèn pha lớn dạng mí đôi. Trong khi đó, cặp đèn gầm được thiết kế nho nhỏ nằm ẩn dưới cản trước của chiếc xe có 7 chỗ ngồi.
Lưới tản nhiệt dạng tổ ong với kích thước khá lớn.
Giữa lưới tản nhiệt là logo Chevrolet hình dấu cộng "ngoại cỡ".
Đèn gầm được đặt rất sâu phía dưới cản trước, chụp đèn bằng nhựa đen trông rất mạnh mẽ.
Cản trước được ốp kim loại sáng màu đem lại cảm giác cứng cáp và hầm hố cho chiếc xe.
Cụm đèn pha Halogen được tạo hình theo kiểu dáng chiếc lá với kích thước khá to.
Nổi bật trên nắp capo là 2 đường gân chạy dọc từ lưới tản nhiệt lên phía góc chữ A.
Thân xe
Ngoại hình của Orlando thể hiện vẻ táo bạo, sự mạnh mẽ bằng những nét thiết kế đầy góc cạnh, đặc biệt là ở phần thân xe. Các hốc bánh xe lớn vuông vức, gương chiếu hậu to và la-zăng khích thước lên tới 17 inch là những đặc điểm hiếm thấy trong thiết kế của những mẫu xe MPV hiện nay.
Đuôi xe
Đối lập với sự đơn giản ở đầu xe, phía sau Chevrolet Orlando ấn tượng hơn nhờ kiểu dáng vuông thành sắc cạnh cùng cặp đèn hậu kiểu mái nhà lạ mắt.
Đuôi xe được thiết kế theo phong cách "bánh chưng".
Phần dưới của đuôi xe cũng "vuông" không kém phía trên.
Đèn de có thiết kế rất to được đặt ngay phía trên cản sau.
Cản sau cũng được ốp kim loại sáng màu như cản trước. Pô xe ẩn vào bên trong.
Phía dưới nền cốp được ốp nhựa đem lại phong cách mạnh mẽ cho chiếc xe.
Đèn hậu to bản với kiểu thiết kế hình mái nhà độc đáo.
Nội Thất
Tổng Quan Khoang Xe
Một ưu điểm của Chevrolet Orlando được đánh giá cao đó chính là nội thất rộng rộng rãi, đa dụng và hiện đại. Khi ngồi trên Orlando, người dùng sẽ được hòa mình vào một không gian nội thất được thiết kế hiện đại và bắt mắt. Nội thất của dòng xe gia đình này được thiết kế dựa trên nhiều ý tưởng thiết kế mới nhất của Chevrolet như cabin kép lấy ý tưởng thiết kế của dòng xe Corvette và dàn đèn LED nền màu xanh trên bảng điều khiển trung tâm.
Ghế ngồi
Sự sắp xếp của ba hàng ghế mang phong cách của nhà hát, không gian để hành lý rộng, rất nhiều khoang chứa đồ. Mặc dù trần xe khá thấp nhưng người thiết kế đã thành công khi chủ động nâng cao hàng ghế thứ hai và thứ ba. Điều đó tạo không gian quan sát rất tốt phía trước và hai bên mà không phải "hi sinh" khoảng không bên trên. Chiếc xe có cách bố trí ghế ngồi kiểu 2-3-2, có thể điều chỉnh hàng ghế giữa theo tỉ lệ 60/40, hàng ghế cuối theo tỉ lệ 50/50 và cho phép các hàng ghế gập phẳng xuống sàn để tạo ra một khu vực không gian chứa đồ khá rộng rãi.
Tại vị trí lái, Orlando cung cấp tư thế lái thoải mái bởi kích thước ghế lớn và có cả chi tiết tỳ tay. Việc điều khiển cần số trên Orlando cũng dễ dàng hơn bởi nó được bố trí ở độ cao hợp lý.
Hàng ghế thứ 2 cũng có không gian khá phóng khoáng cùng nhiều tiện nghi hỗ trợ như tựa tay và giá để cốc.
Các hàng ghế khi gập lại sẽ mang đến cho xe một không gian chở đồ thật sự rất rộng rãi.
Hàng ghế thứ 3 có độ rộng và độ cao tương đối tốt so với các đối thủ cùng phân khúc.
2 phiên bản LS và LT chỉ được trang bị ghế nỉ, phiên bản cao cấp nhất LTZ thì được trang bị ghế da.
Lẫy gập ghế được bố trí ở phía trên.
Bảng đồng hồ lái
Cụm đồng hồ trung tâm được thiết kế theo dạng ống thể thao tạo cảm giác trẻ trung và năng động cho chiếc xe. Bảng đồng hồ thiết kế trẻ, màu sắc đẹp và hiển thị chi tiết các thông tin như mức tiêu thụ nhiên liệu tức thì, số km có thể di chuyển tương ứng với lượng xăng còn lại trong bình, quãng đường dã di chuyển, chế độ số… Đáng tiếc, các chức năng ở khu vực điều khiển trung tâm phần lớn mới chỉ dừng lại ở cách điều chỉnh cơ học cho dù là phiên bản cao cấp số tự động.
Bảng tablo
Bên trong Chevrolet Orlando 2012 hoàn toàn trái ngược với phong cách ngoại thất. Bố trí khắp mặt tablo là những chi tiết có kích thước vừa phải, được bố trí đối lập nhau tạo nên hình khối cân xứng mang màu sắc hiện đại. Bảng điều khiển trung tâm dốc từ trên xuống giúp người điều khiển dễ dàng điều chỉnh các chức năng khi xe đang vận hành cho dù ghế lái định vị ở bất kỳ chỗ nào trên ray trượt.
Bảng tablo được thiết kế theo phong cách hiện đại với tông màu tối chủ đạo.
Các chi tiết làm bằng chất liệu giả gỗ thể hiện sự tinh tế của GM trong việc thiết kế nội thất.
Bảng điều khiển trung tâm khá tương đồng với người anh em Cruze.
Các chi tiết như núm xoay và cửa gió điều hòa được viền chrome sang trọng.
Vô Lăng
Vô-lăng của Orlando có thiết kế rất tương đồng với người anh em Chevrolet Cruze. Vẫn là chiếc vô-lăng dạng 3 chấu thể thao bắt mắt và tiện lợi với nhiều phím điều chỉnh đa chức năng được bố trí trên tay lái.
Cửa xe
Cửa xe được thiết kế khá đơn giản với khá nhiều chi tiết lạ và độc đáo.
Cửa xe được thiết kế phá cách với kiểu dáng cùng chất liệu khá đa dạng.
Tay nắm cửa cùng chi tiết giả gỗ làm toát lên vẻ sang trọng. Đặc biệt, núm điều chỉnh gương chiếu hậu có dạng tròn khá đặc biệt.
Loa và hộc chứa đồ được bố trí bên dưới.
Các phím điều chỉnh kính vẫn được tích hợp trên tựa tay.
Ngay thành cửa là vị trí dán các thông số về ghế ngồi.
Thiết bị tiện nghi, an toàn
Hệ thống nghe nhìn
Hệ thống nghe nhìn trên Orlando được trang bị ở mức vừa đủ với đầu CD 1 đĩa tích hợp MP3/AM/FM và 6 loa. Trong quá trình trải nghiệm, chúng tôi khá bất ngờ với chất lượng âm thanh của hệ thống Audio, mặc dù chỉ nghe những bản nhạc từ kênh FM, nhưng âm thanh nghe khá trong và rõ.
Hệ thống điều hòa
Tuy có thiết kế khá hiện đại nhưng hệ thống điều hòa trên xe chỉ là loại một dàn lạnh chỉnh tay, một trang bị hơi "lép vế" nếu so với các loại xe cùng phân khúc.
Đèn nội thất
Hệ thống chiếu sáng bên trong chính là một ưu điểm khá nổi bật của Orlando.
Không gian chứa đồ
Đối với một chiếc xe dành cho gia đình thì các hộc chứa đồ tiện nghi luôn được nhà sản xuất quan tâm.
Các ngăn chứa đồ tiện lợi được bố trí khắp nơi trong xe, từ hàng ghế trước đến hàng ghế sau và cả trong cốp xe.
Hộc chứa đồ bên phụ có đèn bên trong
Hộc chứa đồ trung tâm cùng 2 khay để ly nước.
Hộc chứa đồ trên cửa hơi nhỏ.
Bên trái bảng tablo có bố trí một ngăn chứa đồ nho nhỏ.
Bên trái bảng tablo có bố trí một ngăn chứa đồ nho nhỏ.
Trang thiết bị an toàn
Chevrolet Orlando đem lại sự hoài nghi về độ an toàn khi trên hai phiên bản số sàn đều không có bất kỳ túi khí bảo vệ bị động cho người lái và hành khách (phiên bản LTZ có trang bị). Đây là điểm trừ rất lớn và cũng là điều khiến không ít người phải bất ngờ vì thiết bị an toàn bị động tưởng chừng như bắt buộc phải có trên những chiếc xe hiện đại. Cả 3 phiên bản LS, LT và LTZ chỉ được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS và hệ thống chống trộm tiêu chuẩn. Trong khi đó, riêng 2 phiên bản LT và LTZ có thêm hệ thống chủ động mở cửa khi xảy ra tai nạn.
Vận hành & Cảm giác lái
Tổng quan về động cơ, hộp số, công suất máy
Orlando trang bị động cơ DOHC, 16 van, 4 xy-lanh, dung tích 1.8L cùng hộp số tự động 6 cấp. Động cơ sản sinh công suất tối đa 141Hp tại vòng tua 6.200 vòng/phút và mô men xoắn cực đại là 176 Nm tại 3.800 vòng/ phút. Đây là một động cơ tương đối mạnh nếu so với các đối thủ Toyota Innova và Nissan Grand Livina.
Cảm giác lái
Ngồi vào ghế lái, vặn chìa khóa khởi động chiếc xe chỉ khẽ rùng mình rồi phát ra âm thanh nhẹ. Khi nhóm đánh giá đạp thử chân phanh để cảm nhận hành trình và độ trễ của bàn đạp phanh trước khi khởi hành. chân phanh xuất hiện âm thanh "phì phì" khá lạ mà hầu hết các mẫu xe khác đều không hề có. Chuyển cần số về chế độ D, đồng thời nhả chân phanh, cỗ máy công suất 141Hp chậm rãi lăn bánh chứ không vội vàng.
Khi vận hành ở tốc độ chậm trên những con đường trong nội đô, Chevrolet Orlando thực sự ấn tượng nhờ khả năng vận hành êm ái, độ chính xác từ vô-lăng trợ lực thủy lực, góc nhìn từ ghế lái rộng và khả năng triệt tiêu âm thanh từ bên ngoài tương đối triệt để. Tuy nhiên, trên những cung đường cho phép vận hành ở tốc độ cao, Orlando lại không đem lại sự thoải mái cho người điều khiển. Trọng lượng nặng đã làm giảm khả năng tăng tốc, khiến cho chiếc xe luôn bị đuối mỗi khi vượt xe cùng chiều.
Đạp thốc chân ga, Orlando không vọt lên tức thì mà luôn có một độ trễ nhất định. Khi đó, vòng tua máy thường vọt lên trên 7.000 vòng/phút khiến cho xe gào lên trước khi tăng tốc và chuyển số. Mặc dù sử hộp số 6 cấp nhưng quá trình sang số ở Orlando không thực sự nhẹ nhàng cho dù đang vận hành ở chế độ tự động hay bán tự động. Tuy nhiên, khi giữ vận tốc ổn định thì Orlando lại đem đến cảm giác chắc chắn. Hệ thống treo hoạt động linh hoạt làm tăng thêm độ chính xác mỗi khi điều khiển xe vào và ra khỏi một khúc cua.
Tiêu hao nhiên liệu
Theo thông tin từ GM, Chevrolet Orlando có mức tiêu hao nhiên liệu tiêu chuẩn vào khoảng 10.6L/100km khi di chuyển trong thành phố và 7L/100km khi đi trên xe lộ. Một con số tương đối ấn tượng đối với một chiếc xe chở 7 người và nặng gần 1.6 tấn như Orlando.
Đánh giá tổng quát
đối tượng phù hợp
Rộng rãi, tiện nghi, hiện đại và khả năng vận hành tương đối ổn, Chevrolet Orlando xứng đáng là một chiếc MPV thú vị dành cho các gia đình đông người. Tuy vẫn còn một số nhược điểm về hệ thống điều hòa và an toàn nhưng Orlando vẫn có những ưu điểm riêng của mình mà các đối thủ khác không có được. Nếu bạn thực sự đánh giá cao những ưu điểm đó và yêu thích thương hiệu có logo hình dấu + màu vàng của Mỹ thì chiếc xe này sẽ là một lựa chọn không tồi.
Chấm điểm & Recommend
Giá bán lẻ chính thức được GM Việt Nam công bố là: Orlando LS: 670,5 triệu đồng; Orlando LT: 691,5 triệu đồng và Orlando LTZ là 733,5 triệu đồng. Mức giá cao hơn một chút so với mức giá được công bố trước đó tại Vietnam Motor Show 2011. Tuy nhiên với những lợi thế về kiểu dáng và chất lượng thì mẫu xe này hẳn vẫn thu hút được khá nhiều khách hàng. Nếu nhu cầu không phải là để làm kinh tế mà là dành cho gia đình thì Orlando xứng đáng là chiếc xe mà khách hàng nên cân nhắc đầu tiên.
Sau khi tham khảo ý kiến toàn bộ nhóm đánh giá, chúng tôi quyết định đánh giá thang điểm của Chevrolet Orlando 2012 là 7/10.
Các thông số kỹ thuật
Chevrolet Orlando LS 2012 671 triệu |
Chevrolet Orlando LT 2012 696 triệu |
Chevrolet Orlando LTZ 2012 738 triệu |
|
---|---|---|---|
Xuất xứ | Lắp ráp trong nước | Lắp ráp trong nước | Lắp ráp trong nước |
Dáng xe | Xe 7 chỗ đa dụng | Xe 7 chỗ đa dụng | Xe 7 chỗ đa dụng |
Số chỗ ngồi | 7 | 7 | 7 |
Số cửa | 4 | 4 | 4 |
Kiểu động cơ | Xăng I4 | Xăng I4 | Xăng I4 |
Dung tích động cơ | 1.8L | 1.8L | 1.8L |
Công suất cực đại | 141 mã lực, tại 6.200 vòng/phút | 141 mã lực, tại 6.200 vòng/phút | 141 mã lực, tại 6.200 vòng/phút |
Moment xoắn cực đại | 176Nm, tại 3.800 vòng/phút | 176Nm, tại 3.800 vòng/phút | 176Nm, tại 3.800 vòng/phút |
Hộp số | Số sàn 5 cấp | Số sàn 5 cấp | Tự động 6 cấp |
Kiểu dẫn động | Cầu trước | Cầu trước | Cầu trước |
Tốc độ cực đại | 185km/h | 185km/h | 185km/h |
Thời gian tăng tốc 0-100km/h | |||
Mức tiêu hao nhiên liệu | l/100km | l/100km | l/100km |
Thể tích thùng nhiên liệu | 65L | 65L | 65L |
Kích thước tổng thể (mm) | 4.652x1.836x1.633 | 4.652x1.836x1.633 | 4.652x1.836x1.633 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.760 | 2.760 | 2.760 |
Khoảng sáng gầm xe (mm) | 160 | 160 | 160 |
Bán kính quay vòng tối thiểu (m) | 5,55 | 5,55 | 5,55 |
Trọng lượng không tải (kg) | 1.607 | 1.607 | 1.614 |
Hệ thống treo trước | Hệ thống treo kiểu McPheson | Hệ thống treo kiểu McPheson | Hệ thống treo kiểu McPheson |
Hệ thống treo sau | |||
Hệ thống phanh trước | Đĩa | Đĩa | Đĩa |
Hệ thống phanh sau | Tang trống | Tang trống | Tang trống |
Thông số lốp | 225/50R17 | 225/50R17 | 225/50R17 |
Mâm xe | Hợp kim 17" | Hợp kim 17" | Hợp kim 17" |
Đời xe | 2012 | 2012 | 2012 |
Chất liệu ghế | |||
Chỉnh điện ghế | |||
Màn hình DVD | |||
Bluetooth | |||
Loa | |||
Điều hòa | |||
Nút điều khiển trên tay lái | |||
Cửa sổ trời | |||
Gương chiếu hậu chỉnh điện | |||
Star stop engine | |||
Số lượng túi khí | |||
Phanh ABS | |||
Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA | |||
Hệ thống phân bổ lực phanh EBD | |||
Hệ thống cân bằng điện tử ESP | |||
Hệ thống ổn định thân xe VSM | |||
Cảm biến lùi | |||
Camera lùi |
Theo: danhgiaxe.com
Muốn bội thu doanh số, bùng nổ thương hiệu? Liên hệ ngay Hotline: 0906 632 486 hoặc Yêu cầu tư vấn
Muốn bội thu doanh số, bùng nổ thương hiệu? Liên hệ ngay Hotline: 0906 632 486 hoặc Yêu cầu tư vấn
CHÚNG TÔI ĐÃ LÀM ĐƯỢC
Những thành tựu mà Genesys đã đạt được trong thời gian qua
1000+
Hơn 1000 lead về mỗi ngày trong hệ thống
500+
Hơn 500 khách hàng tin tưởng hợp tác
98%
98% hách hàng hài lòng
5+
Hơn 5 năm kinh nghiệm trên thị trường quảng cáo